BUILK

บีคอน วีซี ลงทุนใน BUILK หวังต่ออายุธุรกิจก่อสร้างไทยให้แข็งแรง

BUILK ประกาศรับการลงทุนจาก Beacon VC บริษัทเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย ในรอบ Series B ร่วมกับนักลงทุนเชิงยุทธศาสตร์อีก 3 ราย เพื่อต่อยอดเทคโนโลยีและบริการทางการเงินเต็มรูปแบบ และนำเทคโนโลยีมาพัฒนาประสิทธิภาพในกระบวนการบริหารวัสดุก่อสร้าง ช่วยยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างสู่ยุคดิจิทัล

นายไผท ผดุงถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า การให้บริการที่ครอบคลุมทั้งซัพพลายเชนของ บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม BUILK ที่ช่วยผู้รับเหมาไทยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงต้องการขยายโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับผู้รับเหมา หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับผู้รับเหมา ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการสนับสนุนของบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด ที่ต้องการจะยกระดับการให้บริการที่มีความสร้างสรรค์และมีนวัตกรรมทางด้านการเงินที่ทำให้ผู้รับเหมาไทยทำงานเป็นระบบมากขึ้น

บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด (BUILK) เทคสตาร์ทอัพสัญชาติไทยบีคอน วีซี ลงทุนใน BUILK หวังต่ออายุธุรกิจก่อสร้างไทยให้แข็งแรง

เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการบริหารธุรกิจก่อสร้างและการซื้อขายวัสดุก่อสร้างออนไลน์ ทำงานของธุรกิจก่อสร้างมากว่า 11 ปี และต่อยอดสู่บริการต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการก่อสร้าง เจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์ ผู้รับเหมาก่อสร้าง

ผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างกว่า 3,500 ราย เปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานเป็นดิจิทัลได้สำเร็จ เติบโตด้วยรูปแบบธุรกิจ Software-as-a-Service และ Workflow-Integrated Marketplace เปิดโอกาสให้เกิดการขายสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์บริหารธุรกิจก่อสร้าง โดยในปีที่ผ่านมาสามารถสร้างยอดขายได้กว่า 500 ล้านบาท และกำลังขยายธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนต่อไป

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (บีคอน วีซี) กล่าวว่า บริษัทได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของธุรกิจอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศไทยที่ยังมีความสามารถที่จะเติบโตได้อีกมาก แม้ว่าจะพบกับความท้าทายที่เกิดจากการดิสรัปต์ของธุรกิจก่อสร้างใหม่ ๆ รวมถึงการเกิดโรคระบาดที่ไม่มีใครคาดคิด ทำให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ยังมีความสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาและเติบโตของประเทศไทยอย่างมาก

ดังนั้นธนาคารกสิกรไทยและบริษัทบิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด จึงได้ร่วมมือกันหาแนวทางเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ เพื่อสนับสนุนสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้าง ที่มีความสามารถ และศักยภาพในการเติบโต แต่ขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการดำเนินธุรกิจ โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อขยายขีดความสามารถ พัฒนาระบบการทำงาน และเพิ่มโอกาสในการรับเหมาก่อสร้างมากขึ้น


นอกจากนี้ การร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่าง บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด และ บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด ในครั้งนี้ ยังมีพันธมิตรสำคัญ 3 ราย คือ แอดเวนเจอร์ส บาย เอสซีจี บริษัท ครี-ฟูล จำกัด และ บริษัท โรสวูด แคปปิตอล จำกัด ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านอุตสาหกรรมก่อสร้างมาอย่างยาวนาน มาช่วยเสริมในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับวงการก่อสร้างร่วมกัน

ทางด้านองค์ความรู้ พัฒนาระบบการทำงาน และนำประสบการณ์จริงมาแก้ไขปัญหาด้วยเทคโนโลยี ช่วยให้การทำงานของบริษัทรับเหมาไทยสะดวก รวดเร็ว และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น ตอบโจทย์ด้วยนวัตกรรมและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย

ขอบคุณแหล่งที่มา : businesstoday.co