วันครีษมายัน 2

วันครีษมายัน (ครีด-สะ-มา-ยัน) หรือ อุตตรายัน (summer solstice) เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันยาวที่สุดในรอบปี สำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือ นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ช่วงกลางวันจะสั้นที่สุดในรอบปี นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว

และเป็นการที่ดวงอาทิตย์ โคจรไปถึงจุดหยุด (Solstice) คือ จุดสุดทางเหนือในช่วงวันที่ 20 มิถุนายน หรือ 21 มิถุนายน ซึ่งเป็นจุดในหน้าร้อน และมีกลางวันยาวนานกว่ากลางคืน หรือกลางวันยาวนานที่สุดในรอบปีของประเทศทางซีกโลกเหนือ ส่วนในประเทศไทยนั้น วันดังกล่าวดวงอาทิตย์จะปรากฎอยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชั่วโมง

วันครีษมายัน 1

วันครีษมายัน ความเชื่อและการเฉลิมฉลองที่แตกต่างกันไปตามแต่ประเพณีทั่วโลก

  • วันเหมายัน ที่เมืองยวี่หลิน ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ของ จีน ในวันเริ่มต้นของฤดูร้อนของเดือนมิถุนายน หรือวันครีษมายัน ที่นี่จะมีประเพณีรื่นเริงรับประทานเนื้อสุนัข
  • วันเหมายัน ที่ประเทศไต้หวัน ประเทศนี้ตั้งอยู่ในเส้นรุ้ง 23.5 องศาเหนือพอดี ซึ่งได้สร้างแลนด์มาร์กให้ดวงอาทิตย์ส่องตรงลงมายังพื้นในลักษณะมุมฉาก และให้เป็นหนึ่งในเสน่ห์แห่งการท่องเที่ยวที่เป็นทั้งวิทยาศาสตร์ และศาสตร์แห่งความเชื่อ ประเทศไต้หวัน มีการโปรโมทเทศกาล Summer Solstice อย่างเป็นทางการ โดยจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวเอเชียที่มีความเชื่อเกี่ยวกับ การรับพลังสุริยะ
  • วันเหมายัน ที่กองหินสโตนจ์เฮ้นน์ (Stonehenge) ณ ประเทศอังกฤษ จะมีผู้คนแห่กันไปรับพลังสุริยะเทพอย่างแน่นหนาเพราะเขาเหล่านั้นมีความเชื่อที่ถ่ายทอดกันมาตั้งแต่ยุคชาวดรูอิทโบราณหลายพันปี หลายปีที่แล้วมีคนจำนวนหนึ่งถึงขนาดลงทุนเปลือยกายปีนขึ้นไปรับพลังข้างบนแท่งหินเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก ซึ่งทางรัฐบาลท้องถิ่นต้องออกกฎหมายบังคับห้ามเด็ดขาด แต่ก็ยังมีคนพยายามทำอีกเพราะเป็นเรื่องของความเชื่อ ในวันนี้ดวงอาทิตย์จะขึ้นตรงกับก้อนหินที่มีชื่อ Heel Stone

วันครีษมายัน จุดธูป 17 ดอก

จุดธูปกลางแจ้ง 17 ดอก หากไม่สะดวกก็สามารถทำในร่มได้ ทำที่บ้าน นอกบ้าน คอนโดได้ เช่นกัน

วันครีษมายันและการขอขมากรรม

ฤกษ์จุดธูปขอขมากรรมในวันครีษมายัน วันที่ 21 มิถุนายน 2566 เวลา 05.52 น. – 18.48 น.

การทำพิธีในวันครีษมายัน

  • จุดธูปกลางแจ้ง 17 ดอก หากไม่สะดวกก็สามารถทำในร่มได้ ทำที่บ้าน นอกบ้าน คอนโดได้ เช่นกัน (คำนึงถึงความปลอดภัยของสถานที่ทำพิธีในการจุดธูป-ปักธูป)
  • ตั้งจิตให้นิ่ง หันหน้าไปทางทิศตะวันออก
  • ท่องนะโมฯ 3จบ **ตั้งจิตอธิฐาน** (อ่านในใจยังไม่กล่าว) อันเชิญครูบาอาจารย์ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองค์ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดามารดา พ่อเกิดแม่เกิด พ่อซื้อแม่ซื้อ ในทุกชาติ และเทพเทวดาที่คุ้มครองตัวเราทุกพระองค์ รวมทั้งองค์มหาเทพ มหาโพธิสัตว์ผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลายใน 19 ชั้นฟ้า 16 พรหมมา 15 ชั้นดิน 14 ภูมิบาดาล 21 ภูมิพระแม่ธรณี พระแม่คงคา ที่ข้าพเจ้าอาศัยอยู่นี้
    พระภูมิเจ้าที่ ผีบ้านผีเรือน รวมทั้งเจ้ากรรมนายเวร และเจ้าบุญนายคุณ เจ้ากรรมนายเวร เจ้าเกณฑ์ดวงชะตา ของข้าพเจ้า ทุกชาติภพ ที่เคยผูกพันธ์กันมาในอดีตให้มารับรู้ รับฟัง การขอขมากรรม และขอถอนคำสาบแช่งที่มีต่อกัน ในอดีตและปัจจุบัน ของข้าพเจ้าในครั้งนี้
  • เปล่งวาจาว่า ข้าพเจ้า (เอ่ยชื่อ นามสกุล ของท่านปัจจุบัน)ขอขมากรรม ในสิ่งที่ได้ล่วงเกินไป ทั้งกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ต่อท่านทั้งหลาย ไม่ว่าจะรู้ก็ดี ไม่รู้ก็ดี ระลึกได้ หรือ ไม่ได้ก็ดี ขอท่านผู้มีฤทธิ์ มีอำนาจ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเจ้ากรรมนายเวร เจ้าบุญนายคุณ เจ้ากรรมนายเวร เจ้าเกณฑ์ดวงชะตาของ ข้าพเจ้าทั้งหลาย โปรดอโหสิกรรมให้กับข้าพเจ้าด้วยเถิด อย่าได้โกรธเคือง อย่าได้จองเวรต่อข้าพเจ้าอีกต่อไป และโปรดถอดถอนคำสาปแช่งที่ให้แก่ข้าพเจ้า หรือคำสาบใด ๆ อันเกิดจากข้าพเจ้าได้เป็นผู้กระทำ หรือถูกกระทำจากท่านทั้งหลายก็ดี ขอจงดับหมดสิ้นไป
    ด้วยอนุภาพ พระบารมีแห่งพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ และด้วยบารมีแห่ง องค์มหาโพธิสัตว์เจ้า และองค์มหาเทพ โปรดเมตตาและประทานพรแก่ข้าพเจ้าด้วยเถิด และช่วยเปิดทาง และแสงสว่างทั้งทางโลกและทางธรรม และให้การดำรงชีวิตของข้าพเจ้า จงมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้นไป
    ขอให้ข้าพเจ้าจงมีโชค มีลาภ มีเงินมีทอง เหลือกินเหลือใช้เหลือเก็บเป็นเศรษฐีมหาเศรษฐีด้วยเถิด และขอให้ข้าพเจ้าได้พบแต่คนดีมีคุณธรรมอยู่ในศีล ในธรรมเข้ามาช่วยเหลือข้าพเจ้าด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ
  • แล้วกล่าวคาถา “ปะโตเมตัง ปะระชีวินัง สุขะโตจุติ จิตตะเมตะ นิพพานัง สุขะโตจุติ (3 จบ)”
  • เมื่ออธิษฐานขอพรส่วนตัวของท่าน ให้ปักธูปลงในกระถาง หรือบนพื้นดินก็ได้
    สำคัญที่สุด หากจุดธูปทำพิธีไปแล้ว ปักธูปแล้วธูปไหม้ไม่หมด ขอให้จุดและทำใหม่ทั้งหมดในทันที ไม่ต้องรอให้ธูปเก่าหมด ใครที่เคยทำแล้วก็สามารถทำอีกได้

พลังแห่ง วันครีษมายัน

วันครีษมายัน จึงเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนผ่านตามฤดูกาล ที่บรรพบุรุษยุคกาลก่อนในหลายพื้นที่ให้ความสำคัญ ในฝั่งยุโรปมีความเชื่อโบราณกล่าวว่า ในวันครีษมายันเท่านั้นที่ผู้คนมีโอกาสที่จะเปลี่ยนชีวิต ด้วยเชื่อว่าธาตุทั้งสี่ได้รวมกัน ทั้งไฟ น้ำ ดิน และอากาศ ครีษมายันจึงมีพลังเวทย์มนตร์ที่ไม่ธรรมดา ที่แม้แต่คนนอกศาสนายังเคารพ

ชาวสลาฟในซีกโลกตะวันออกเฉียงเหนือ เชื่อกันว่าในวันครีษมายันนี้ เป็นวันที่ต้องสร้างความปรารถนาอย่างแรงกล้าเพื่อการเปลี่ยนแปลงในชีวิต แล้วภายในสิ้นปีทุกอย่างจะสำเร็จ พวกเขาเชื่อว่าวันครีษมายัน คือวันที่พระเจ้าส่งพลังของดวงอาทิตย์มาเพื่อควบคุมชะตากรรม พลังแห่งธรรมชาตินี้จะช่วยเติมเต็มความปรารถนาที่พวกเขามี

เช่นเดียวกับหลายวัฒนธรรม ที่ถือว่าฤดูร้อนคือเป็นช่วงเวลาแห่งการประสบความสำเร็จ ราวกับดวงอาทิตย์ได้หลั่งพลังงานเชิงบวกมากมาย มอบความคุ้มครองและความเจริญรุ่งเรืองแก่ทุกคน จึงมีการจัดพิธีกรรมต่าง ๆ เพื่อความรักและเพื่อความเจริญรุ่งเรืองและเพื่อการเก็บเกี่ยว เช่น พิธีเก็บน้ำค้างเพื่อความอุดมสมบูรณ์ หลายคนยังเก็บสมุนไพรในวันครีษมายัน ด้วยเชื่อว่ามีสมุนไพรที่เก็บวันนี้มีประสิทธิภาพเป็นพิเศษ  ขณะที่หญิงสาวทอพวงหรีดจากดอกไม้ป่าและกิ่งไม้โอ๊กให้เพื่อมอบให้กับชายหนุ่ม สร้างจุดเริ่มต้นของการมองหาชีวิตคู่

วันเหมายัน คือวันอะไร

วันเหมายัน อ่านว่า เห-มา-ยัน เป็นการที่ดวงอาทิตย์โคจรไปถึงจุดหยุดคือ จุดสุดทางใต้ใน เป็นจุดในฤดูหนาวในซีกโลกเหนือ ส่วนในซีกโลกใต้จะเกิดขึ้นราวเดือนมิถุนายน มีกลางคืนนานกว่ากลางวัน, ตรงข้ามกับครีษมายัน โดยในแต่ละวันดวงอาทิตย์จะปรากฏอยู่ตำแหน่งที่ต่างกัน เปลี่ยนตำแหน่งไปประมาณวันละ 1 องศา


บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวกรองสหรัฐฯ จับตา รัสเซีย-จีน ฉวยโอกาสทรัมป์โดนฟ้อง

ระทึก แผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7 เขย่าอินโดนีเซีย

บาทไทยลงหนัก 37 บาท ธนาคารสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ย

Where to travel asia Kind Mid Spirit

สามารถติดตามบทความอื่นๆได้ที่ https://www.spainonshow.com/

สนับสนุนโดย  ufabet369

ที่มา www.sanook.com